ReadyPlanet.com
dot
dot
ฝากคำถาม
dot
bulletมีข้อสงสัยประการใด โปรดคลิกเพื่อตั้งคำถามในกระทู้
bulletต้องการฝึกโยคะอาสนะ
dot
ต้องการรับข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมต่างๆ

dot
dot
Links
dot


ตัวอย่างการวิเคราะห์ Reach Inner Self การค้นหาตัวตนภายในของเรา โดย ดร.ชุติมา วงษ์สวัสดิ์ FB : CHUTIMA WONGSAWAT
หลักสูตร iRest ผ่อนพักตระหนักรู้ 23 พฤศจิกายน 2561 วิทยากร ดร.ชุติมา วงษ์สวัสดิ์ บรรยายให้กับ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด FB : CHUTIMA WONGSAWAT


ประโยชน์ของข้าวกล้องงอก

สารพัดประโยชน์จากข้าวกล้องงอก

 

 

ข้าวกล้องงอก คืออะไร

ข้าวกล้องงอก (germinated brown rice หรือ GABA-rice)ถือเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ข้าวกล้องงอก (germinated brown rice)เป็นการนำข้าวกล้องมาผ่านกระบวนการงอก ซึ่งโดยปกติแล้ว ในตัวข้าวกล้องเองประกอบด้วยสารอาหารจำนวนมาก เช่น ใยอาหาร กรดไฟติก(Phytic acid) วิตามินซี วิตามินอี และ GABA (gamma aminobutyric acid) ซึ่ง ช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน และช่วยในการควบคุมน้ำหนักตัว เป็นต้น เมื่อนำข้าวกล้องมาแช่น้ำเพื่อจะทะทำให้ข้าวกล้องมีสารอาหาร โดยเฉพาะGABA เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากจะได้ประโยชน์จากการที่มีปริมาณสารอาหารที่สูงขึ้นแล้ว ยังทำให้ข้าวกล้องงอกที่หุงสุกมีเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม รับประทานได้ง่ายกว่าข้าวกล้องธรรมดาอีกด้วย จึงง่ายแก่การหุงรับประทานได้โดยไม่ต้องผสมกับข้าวขาวตามความนิยมของผู้ บริโภค

 

 

จากการศึกษาทางกายภาพและทางชีวเคมีพบว่า เมล็ดข้าว ประกอบด้วย เปลือกหุ้มเมล็ด หรือแกลบ (Hull หรือ Husk) ซึ่งจะหุ้มข้าวกล้อง ในเมล็ดข้าวกล้องประกอบด้วย จมูกข้าวหรือคัพภะ (Germ หรือ Embryo)รำข้าว (เยื่อหุ้มเมล็ด) และเมล็ดข้าวขาวหรือเมล็ดข้าวสาร (Endosperm)สาร อาหารในเมล็ดข้าวประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบหลัก โดยมีโปรตีน วิตามินบี วิตามินอี และแร่ธาตุที่แยกไปอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของเมล็ดข้าว นอกจากนี้ ยังพบสารอาหารประเภท ไขมันซึ่งพบได้ในรำข้าวเป็นส่วนใหญ่ข้าวเมื่ออยู่ในสภาวะที่มีการเจริญเติบ โตจะมีการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมี การเปลี่ยนแปลง จะเริ่มขึ้น เมื่อน้ำได้แทรกเข้าไปในเมล็ดข้าว โดยจะกระตุ้นให้เอนไซม์ภายในเมล็ดข้าวเกิดการทำงาน เมื่อเมล็ดข้าวเริ่มงอก (malting)สารอาหารที่ถูกเก็บไว้ในเมล็ดข้าวก็จะถูกย่อยสลายไปตามกระบวนการทางชีวเคมีจนเกิดเป็นสารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีโมเลกุลเล็กลง(oligosaccharide) และน้ำตาลรีดิวซ์ (reducing sugar) นอก จากนี้ โปรตีนภายในเมล็ดข้าวก็จะถูกย่อยให้เกิดเป็นกรด อะมิโนและเปปไทด์ รวมทั้งยังพบการการสะสมสารเคมีสำคัญต่าง ๆ เช่น แกมมาออริซานอล(gamma-orazynol) โทโคฟีรอล (tocopherol) โทโค ไตรอีนอล (tocotrienol)และโดยเฉพาะ สารแกมมาอะมิโนบิวทิริกแอซิด (gamma-aminobutyric acid)หรือที่รู้จักกันว่า สารกาบา(GABA)

 

คุณประโยชน์ของสารในข้าวกล้องงอก

1. มีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มฟิโนลิค (phenolic compounds)ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้า ชะลอความแก่

2. สารออริซานอล (orizanal) ช่วยควบคุมระดับ ลดอาการผิดปกติของวัยทอง

3. สารกาบา (GABA) ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ (ความจำเสื่อม)ช่วยผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ หลับสบาย ลดความเครียดวิตกกังวล ลดความดันโลหิต

4. เยื่อใยอาหาร (food fiber) ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันมะเร็งลำไส้ และลดอาการท้องผูก

5. วิตามินอี (vitamin E) ลดการเหี่ยวย่นของผิว

ความ สำคัญในการทำหน้าที่ สารสื่อประสาท ในระบบประสาทส่วนกลางและสารกาบา ยังเป็นสารสื่อประสาท ประเภทสารยับยั้ง โดยจะทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมองที่ได้รับการกระตุ้น ช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย และนอนหลับสบาย อีกทั้งยังทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นต่อมไร้ท่อ ซึ่งทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต ทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อทำให้กล้ามเนื้อกระชับและเกิดสารlipotropic ป้องกันการสะสมไขมันจากการศึกษาและวิจัยพบว่า การบริโภคข้าวกล้องงอก ที่มีสารกาบามากกว่าข้าวกล้องปกติ 15 เท่า จะสามารถป้องกันการทำลายสมอง เนื่องจากสารเบต้าอไมลอยด์เปปไทด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรค สูญเสียความทรงจำ( อัลไซเมอร์ )ดังนั้นจึงได้มีการนำสารกาบา มาใช้ในวงการแพทย์เพื่อการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทต่างๆ หลายโรคเช่นโรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคลงชัก เป็นต้น รวมทั้งผลการวิจัยด้านสุขภาพระบุว่า ข้าวกล้องงอกที่ประกอบด้วย สารกาบา มีผลช่วยลดความดันโลหิต ลดLDL ลดอาการอัลไซเมอร์ ลดน้ำหนัก ทำให้ผิวพรรณดี และใช้บำบัดโรคเกี่ยวกับระบบประสาทส่วนกลาง หากประชาชนสนใจที่จะซื้อให้ไปซื้อได้ที่ศูนย์ศิลปาชีพทุกสาขา โดยเฉพาะที่ศูนย์ศิลปาชีพ จ.อุบลราช ธานี จะมีจำหน่ายเป็นจำนวนมาก สำหรับกระแสข่าวนี้ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว เพราะคนไทยบริโภคข้าวมาตลอดชีวิต แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าการบริโภคที่ถูกต้องจะต้องทำอย่างไรให้คุณค่า ทางโภชนาการ และสารอาหารยังอยู่ครบถ้วน โดยเฉพาะในข้าวกล้อง ซึ่งยังมีจมูกข้าว และเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวที่เป็นสีน้ำตาลและสีแดง จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างครบถ้วน ทั้งวิตามิน เกลือแร่ และแคลเซียม

 

บรรณานุกรม

ประโยชน์จากข้าวกล้องงอก. ค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2553, จาก http://variety.mwake.com/file.php?f=76

 

 

 

 




ห้องครัว

กินพอดีชีวิตมีสุข
8 ทิปส์อาหารเพื่อสุขภาพเรียกคืนความสดใสให้ชีวิต
อาหารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง
ผลไม้นี่แหละตัวอ้วน
6 ประโยชน์ของอาหารเช้า
ประโยชน์ของผักผลไม้สีแดง
ข้อดี-ข้อเสียของการดื่มชาเขียว
ประโยชน์ของผักผลไม้สีม่วงแดง
ประโยชน์ของผักผลไม้สีเขียว
มะม่วงดีนะคะ
มะละกอต้านมะเร็ง
อยากบำรุงสมอง ต้องอ่านค่ะ
ทานมะเขือเทศแล้วแก้มแดง
อาหารเย็นวันนี้ค่ะ
เมื่อเครียดและนอนไม่หลับ
แครอทป้องกันน้ำท่วมไม่ได้ แต่ทำให้สุขภาพดีได้ ในยามนี้สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
เพิ่มสังกะสีสักนิดเพื่อประสิทธิภาพในการคิดและการตัดสินใจ
ชวนกันมารับประทานถั่วเหลือง
ฟักทองต้านมะเร็ง บำรุงสายตาและผิวพรรณมีน้ำมีนวล
ทับทิม ผลไม้มหัศจรรย์ที่ควรรับประทาน
แก้วมังกรเพื่อสุขภาพ
ลูกพลับช่วยให้หายอ่อนเพลียได้ค่ะ
อยากมีสุขภาพดี เริ่มรับประทานกล้วยตั้งแต่วันนี้
ซุปกะหล่ำปลีลดความอ้วนจากพี่แต๋มค่ะ
รับประทานกล้วยช่วยให้อารมณ์ดีแต่อย่าทานตอนท้องว่างนะคะ
โยเกิร์ตนมถั่วเหลือง อาหารเพื่อสุขภาพของคนทุกวัย
ต้านมะเร็งด้วยฟักบัตเตอร์นัต
มารับประทานผักกาดใบให้แคลเซียมสูง
ดื่มน้ำเพื่อเติมพลังให้กับชีวิต
สตอเบอร์รี่แสนอร่อยช่วยขัดฟันได้
พักดื่มช็อคโกแลตร้อนๆสักถ้วยสิคะ
อาหารร้อนๆในกล่องโฟมอันตรายมาก
จัดตู้เย็นกันเถอะ
ข้าวโพดต้านมะเร็ง
ทานเจปีนี้ ลองเมนูเผือกเพื่อสุขภาพกันนะคะ article
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแคลเซียม (ตอนที่ 1)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแคลเซียม (ตอนที่ 3)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแคลเซียม (ตอนที่ 2)
อาหารสำหรับคนเครียดที่อยากสุขภาพดี อารมณ์ดี
เครื่องดื่มอารมณ์ดี
ต้องทานถั่วงอกสุกเท่านั้นนะคะ มีประโยชน์กับสุขภาพคนทำงานอย่างมากค่ะ
อาหารส่งเสริมให้นอนหลับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
ขอขอบพระคุณที่กรุณาติดตามและเยี่ยมชม http://www.goodlifecenter-yoga.org หากสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาบุคคลากร หลักสูตรการฝึกอบรมต่างๆ กรุณาติดต่อได้ที่โทร. 081-4556016, 087-906-7522 หากต้องการอ่านความรู้เกี่ยวกับการฝึกโยคะอาสนะ เคล็ดลับในการรักษาสุขภาพ ตลอดจนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการฝึกโยคะอาสนะ และวันเวลาการฝึกโยคะอาสนะของศูนย์โยคะ Good Life Center กรุณาคลิกไปที่ http://www.goodlifecenter-yoga.org ขอให้มีสุขภาพกายและใจที่ดีค่ะ