ReadyPlanet.com
dot
dot
ฝากคำถาม
dot
bulletมีข้อสงสัยประการใด โปรดคลิกเพื่อตั้งคำถามในกระทู้
bulletต้องการฝึกโยคะอาสนะ
dot
ต้องการรับข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมต่างๆ

dot
dot
Links
dot


ตัวอย่างการวิเคราะห์ Reach Inner Self การค้นหาตัวตนภายในของเรา โดย ดร.ชุติมา วงษ์สวัสดิ์ FB : CHUTIMA WONGSAWAT
หลักสูตร iRest ผ่อนพักตระหนักรู้ 23 พฤศจิกายน 2561 วิทยากร ดร.ชุติมา วงษ์สวัสดิ์ บรรยายให้กับ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด FB : CHUTIMA WONGSAWAT


ข้อดี-ข้อเสียของการดื่มชาเขียว

 


ข้อดีของชาเขียว......

 
  • ต้านโรคไขข้ออักเสบ กล่าวกันว่าชาเขียวช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบรูห์มาติก (rheumatoid arthritis) ที่มักจะเกิดกับสตรีวัยกลางคน อาการของโรคโดยทั่วไปคือมีอาการของการอักเสบบวมแดง ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อและข้อต่อ
  • ลดระดับคอเลสเทอรอล สารแคเทชินในชาเขียว ช่วยทำลายคอเลสเทอรอล และกำจัดปริมาณของคอเรสเทอรอลในลำไส้ และ ชาเขียวยังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่พอดีอีกด้วย
  • ควบคุมน้ำหนัก ถ้าคุณกำลังพยายามลดน้ำหนักอยู่ การจิบชาเขียวสามารถช่วยได้ดีทีเดียว จากการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์พบว่า ชาเขียวช่วยเร่งให้ร่างกายมีการเผาผลาญอาหารและไขมันมากขึ้น
  • กลิ่นปากและแบคทีเรีย ป้องกันฟันผุ การดื่มชาเขียวนอกจากจะทำให้ร่างกายอบอุ่นแล้ว ยังช่วยทำให้ลมหายใจสดชื่นและป้องกันการติดเชื้อได้ด้วย อันที่จริงแล้วพบว่าชาเขียวเป็นตัวช่วยยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก ต่อสู้กับเชื้อไวรัสในปากโดยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย 

  • ป้องกันเชื้อไวรัสเอชไอวี ข้อมูลในวารสารวิทยาภูมิคุ้มกันทางการแพทย์ และโรคภูมิแพ้ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายนตีพิมพ์ไว้ว่า สารแคเทชินในชาเขียวโดยเฉพาะพระเอกตัวเก่ง EGCG มีสรรพคุณป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า ชาเขียวเข้มข้นช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเอชไอวี จับตัวกับเซลล์เม็ดเลือดขาว ชนิดที่มีความสำคัญต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนเราที่เรียกว่า "ทีเซลล์" (T cells) ซึ่งเป็นด่านแรกที่ทำให้มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีได้ ถ้ามีผลการศึกษาเพิ่มเติมยืนยันผลการวิจัยดังกล่าวนี้ นักวิจัยกล่าวว่าจะนำสารในชาเขียวมาใช้ทดลองในการผลิตยาชนิดใหม่ เพื่อป้องกันการลุกลามของเชื้อเอชไอวี
 



ประโยชน์ของชาเขียว....

  • ทำความสะอาดพรม นอกจากใบชาแห้งจะเป็นยาดับกลิ่นได้ดีแล้ว ยังมีคุณสมบัติต่อต้านหรือหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย 
    ก่อนทำความสะอาดพรมด้วยเครื่องดูดฝุ่น ให้โปรยใบชาแห้งบนพรม ให้ทั่วทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง หลังจากนั้นจึงดูดฝุ่นรวมทั้งใบชาทั้งหมด กลิ่นหอม  สะอาดของใบชาเขียว จะช่วยทำให้ห้องสดชื่น รวมทั้งทำความสะอาดพรมด้วย
 
  • ทำความสะอาดเครื่องครัว เราสามารถใช้กากชาเขียวดับกลิ่นคาวต่าง ๆ ได้ โดยหลังจากใช้เขียงประกอบอาหารแล้ว ให้นำไปล้างน้ำ หลังจากนั้นเกลี่ยใบชาเปียกให้ทั่วเขียง ทิ้งไว้สักพักใหญ่แล้วจึงใช้ใบชาขัดถูเขียงให้ทั่ว และล้างออกด้วยน้ำสะอาด น้ำชาต้มก็สามารถนำมาใช้ล้างทำความสะอาดเขียงและอุปกรณ์เครื่องครัวอื่น ๆ ได้เช่นกัน
 
  • ป้องกันสนิม ใช้ใบชาขัดถูหม้อ หรือกะทะเหล็กป้องกันสนิมได้ สารแทนนิน (tannin) ในใบชาจะจับตัวกับเหล็กและสร้างสารเคลือบบาง ๆ บนพื้นผิวหม้อหรือกะทะเพื่อป้องกันสนิม
 
  • น้ำยาบ้วนปาก กลั้วปากด้วยชาเขียวช่วยทำให้ลมหายใจหอมสดชื่น และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในปาก สารฟลูออรีนในชาเขียวช่วยทำให้ฟันแข็งแรง ป้องกันฟันผุและเหงือกอักเสบ ไม่จำเป็นต้องใช้ชาเขียวชงครั้งแรกกลั้วปาก ดื่มชาให้ชื่นใจก่อน หลังจากนั้นคุณสามารถใช้ชาเขียวชงครั้งที่สามหรือสี่ได้
 
  • ผสมน้ำอาบ นำถุงชาใช้แล้วหรือใบชาใส่ถุงผ้าฝ้ายบาง ๆ มัดให้แน่นแช่ทิ้งไว้ในอ่างอาบน้ำอุ่น น้ำอุ่นผสมน้ำชาจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น
 
  • หมอนใบชา กลิ่นหอมบาง ๆ จากใบชาจะช่วยให้เราหลับสบายขึ้น การดูแลรักษาทำได้ง่ายโดยนำหมอนที่ทำจากใบชาออกตากในที่ร่ม เพื่อระบายอากาศเป็นประจำ สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง
 
  • เป็นเครื่องหอม นำใบชามาเผาเป็นเครื่องหอมจะให้กลิ่นหอมมาก
 
โทษของชาเขียว....
ชาเขียวจะมีประโยชน์ แต่ชาที่เข้มข้นเกินไป ก็อาจจะมีโทษได้เช่นกัน
 
1.ในผู้ป่วยที่เป็นโรคไทรอยด์ จะมีอาการกระสับกระส่าย ใจเต้นเร็ว มือสั่นอยู่แล้ว การดื่มชาจะทำให้มีอาการเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น

2.หญิงมีครรภ์ ควรงดดื่มเพราะจะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์

3.ในรายที่เป็นผู้ป่วยโรคหัวใจ ควรงดดื่มชา เพราะกาเฟอีนจะทำให้หัวใจทำงานไม่ปกติ คือเต้นเร็วขึ้น (หากชอบดื่มชา ก็อาจเลือกชาชนิดที่สกัดกาเฟอีนออกแล้วก็ได้)

4.คนที่เป็นโคกระเพาะอาหารอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา เพราะชาจะกระตู้นให้ผนังกระเพราะอาหารหลั่งน้ำย่อยซึ่งมีสภาวะเป็นกรดมามากกว่าปกติ ทำให้อาการอักเสบยิ่งรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตามในกรณีที่เป็นโรคกระเพาะแต่เลิกดื่มชาไม่ได้ การเติมนมก็มีประโยชน์ เพราะนมยับยั้งแทนนินไม่ให้ออกฤทธิ์กระตุ้นน้ำย่อยในกระเพราะอาหาร

5.การดื่มชาแทนอาหารเช้าจะทำให้ ร่างกายขาดสารอาหาร จึงควรเติมนมหรือน้ำตาลอาจเพิ่มเพิ่มคุณค่าได้บ้าง และควรกินอาหารชนิดอื่นร่วมด้วย

6.การดื่มชาในปริมาณที่เข้มข้นมากๆจะทำให้เกิดอาการท้องผูก และนอนไม่หลับ

7.ไม่ควรดื่มชาที่ร้อนจัดมากๆเพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร ระคายเคืองต่อเซลล์ จะทำให้เกิดโรคมะเร็งสูง

8.การดื่มชาเขียวในปริมาณสูงอาจมีผลในการลดการดูดซึมวิตามิน B1 และ ธาตุเหล็กได้

9.ในกรณีที่ดื่มชาเพื่อต้องการเสริมสุขภาพและป้องกันมะเร็ง การเติมนมในชาก็ไม่ได้ผล เพราะฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระเกิดจากสารแทนนิน แต่การเติมนมลงไปนมจะไปจับกับสารแทนนิน ไม่ให้ออกฤทธิ์ 
แม้จะมีการวิจัยต่างๆ มากมายที่ระบุว่าสาร EGCG[5] ในคาเทซินซึ่งมีอยู่ในชาจะสามารถลดอัตราการเกิดมะเร็งได้ถึง 50% แต่การทดลองบางแห่งหนึ่งก็พบว่าการ EGCG เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดมะเร็งในสัตว์อีกชนิดหนึ่ง เพราะความสลับซับซ้อนของเอมไซม์และฮอร์โมนของสัตว์ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการดื่มชาเพื่อสุขภาพที่แท้จริงจึงควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดี
 
 
ด้วยความปรารถนาดีจาก
 
 
กรอุมา ยืนสุข
 
ศูนย์พัฒนาศักยภาพกายและจิตเพื่อชีวิตที่ดี
 
 
 
 
email: goodlifecenter1999@hotmail.com



ขอบคุณข้อมูลจาก 
www.yenta4.com ค่ะ



ห้องครัว

กินพอดีชีวิตมีสุข
8 ทิปส์อาหารเพื่อสุขภาพเรียกคืนความสดใสให้ชีวิต
อาหารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง
ผลไม้นี่แหละตัวอ้วน
6 ประโยชน์ของอาหารเช้า
ประโยชน์ของผักผลไม้สีแดง
ประโยชน์ของข้าวกล้องงอก
ประโยชน์ของผักผลไม้สีม่วงแดง
ประโยชน์ของผักผลไม้สีเขียว
มะม่วงดีนะคะ
มะละกอต้านมะเร็ง
อยากบำรุงสมอง ต้องอ่านค่ะ
ทานมะเขือเทศแล้วแก้มแดง
อาหารเย็นวันนี้ค่ะ
เมื่อเครียดและนอนไม่หลับ
แครอทป้องกันน้ำท่วมไม่ได้ แต่ทำให้สุขภาพดีได้ ในยามนี้สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
เพิ่มสังกะสีสักนิดเพื่อประสิทธิภาพในการคิดและการตัดสินใจ
ชวนกันมารับประทานถั่วเหลือง
ฟักทองต้านมะเร็ง บำรุงสายตาและผิวพรรณมีน้ำมีนวล
ทับทิม ผลไม้มหัศจรรย์ที่ควรรับประทาน
แก้วมังกรเพื่อสุขภาพ
ลูกพลับช่วยให้หายอ่อนเพลียได้ค่ะ
อยากมีสุขภาพดี เริ่มรับประทานกล้วยตั้งแต่วันนี้
ซุปกะหล่ำปลีลดความอ้วนจากพี่แต๋มค่ะ
รับประทานกล้วยช่วยให้อารมณ์ดีแต่อย่าทานตอนท้องว่างนะคะ
โยเกิร์ตนมถั่วเหลือง อาหารเพื่อสุขภาพของคนทุกวัย
ต้านมะเร็งด้วยฟักบัตเตอร์นัต
มารับประทานผักกาดใบให้แคลเซียมสูง
ดื่มน้ำเพื่อเติมพลังให้กับชีวิต
สตอเบอร์รี่แสนอร่อยช่วยขัดฟันได้
พักดื่มช็อคโกแลตร้อนๆสักถ้วยสิคะ
อาหารร้อนๆในกล่องโฟมอันตรายมาก
จัดตู้เย็นกันเถอะ
ข้าวโพดต้านมะเร็ง
ทานเจปีนี้ ลองเมนูเผือกเพื่อสุขภาพกันนะคะ article
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแคลเซียม (ตอนที่ 1)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแคลเซียม (ตอนที่ 3)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแคลเซียม (ตอนที่ 2)
อาหารสำหรับคนเครียดที่อยากสุขภาพดี อารมณ์ดี
เครื่องดื่มอารมณ์ดี
ต้องทานถั่วงอกสุกเท่านั้นนะคะ มีประโยชน์กับสุขภาพคนทำงานอย่างมากค่ะ
อาหารส่งเสริมให้นอนหลับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
ขอขอบพระคุณที่กรุณาติดตามและเยี่ยมชม http://www.goodlifecenter-yoga.org หากสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาบุคคลากร หลักสูตรการฝึกอบรมต่างๆ กรุณาติดต่อได้ที่โทร. 081-4556016, 087-906-7522 หากต้องการอ่านความรู้เกี่ยวกับการฝึกโยคะอาสนะ เคล็ดลับในการรักษาสุขภาพ ตลอดจนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการฝึกโยคะอาสนะ และวันเวลาการฝึกโยคะอาสนะของศูนย์โยคะ Good Life Center กรุณาคลิกไปที่ http://www.goodlifecenter-yoga.org ขอให้มีสุขภาพกายและใจที่ดีค่ะ